Home » Bài viết hay » Các câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp là gì?

Các câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp là gì?

Nhìn chung những câu hỏi phỏng vấn trong các ngành nghề có những đặc điểm khác nhau vừa khó lại vừa dễ. Tuy nhiên với chuyên ngành kế toán những câu hỏi mà nhà tuyển dụng đặt ra cho ứng viên đòi hỏi mức độ chuyên môn nhiều hơn hẳn so với các ngành nghề khác. Vậy các câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp là gì?

Với tư cách là một ứng viên dự buổi phỏng vấn, bạn chắc chắn sẽ không tránh khỏi tình trạng căng thẳng hồi hộp vì không biết được mức độ khó của các câu hỏi mà nhà tuyển dụng đặt ra là như thế nào. Chính vì vậy, để có thể trả lời tất cả những câu hỏi đó một cách tốt nhất bạn cần phải có sự chuẩn bị trước khi buổi phỏng vấn diễn ra. Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp dành cho những ai đang có ý định ứng tuyển vào các vị trí công việc kế toán chắc chắn phải tham khảo qua.

Bạn đã từng sử dụng phần mềm kế toán nào chưa?

Mục đích của nhà tuyển dụng khi đưa ra câu hỏi này chính là kiểm tra năng lực và kinh nghiệm làm việc thực tế của bạn về chuyên ngành kế toán như thế nào? Nếu bạn là người đã có khá nhiều kinh nghiệm và từng sử dụng qua một số phần mềm kế toán thì chắc chắn bạn sẽ có câu trả lời thích hợp.

 Tuy nhiên, nhà tuyển dụng cũng nhân cơ hội đó hỏi thêm bạn một số câu hỏi phụ về vấn đề này như: Em đánh giá như thế nào về phần mềm này? Hay em có thể so sánh ưu và nhược điểm của một số phần mềm kế toán được sử dụng nhiều nhất hiện nay hay không? Trường hợp ngược lại, nếu bạn hoàn toàn chưa biết gì về phần mềm kế toán hãy trả lời rằng mình còn ít kinh nghiệm nhưng sẽ cố gắng học hỏi thêm, nhưng bù lại nếu bạn giỏi excel thì đó cũng được xem là một điểm cộng rất lớn.

Bạn đã từng lập báo cáo tài chính hay chưa?

Cũng giống như câu hỏi trên, nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá năng lực làm việc của bạn thông qua cách bạn trả lời là đã có hoặc chưa. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng đã làm qua công việc lập báo cáo tài chính này. Chính vì vậy, nếu bạn chưa từng làm thử thì hãy thành thật trả lời và tự tin rằng nếu không được đánh giá cao bởi câu hỏi này bạn hoàn toàn có thể lưu giữ nó trở thành một bài học kinh nghiệm hoàn thiện bản thân nhiều hơn.

3. Theo bạn công việc kế toán có những khó khăn gì?

Nhà tuyển dụng chắc chắn muốn bạn nói đến những khó khăn mà bạn đã gặp phải trong quá trình làm việc trước đây liên quan đến vấn đề thu chi, sổ sách, chứng từ liên quan đến công việc. Để trả lời câu hỏi này bạn nên tinh ý để đưa ra những dẫn chứng khéo léo về những khó khăn chung mà những người làm chức vụ kế toán thường gặp. Bạn không nên đưa những khó khăn của bản thân mình vào câu trả lời, vì nó sẽ làm bạn bị đánh giá thấp với nhà tuyển dụng về trình độ chuyên môn công việc.

Ba loại kỹ năng quan trọng mà người kế toán cần có là gì?

Đối với câu hỏi này nhà tuyển dụng chỉ muốn bạn nêu ra 3 loại kỹ năng phổ biến chứ không bắt buộc về độ chính xác. Tùy vào từng mức độ và vị trí câu việc khác nhau những kỹ năng đó cũng sẽ được thay đổi để phù hợp với mục đích công việc. Gợi ý cho bạn một số kỹ năng tiêu biểu của một nhân viên kế toán như sau: Giỏi tính toán, có kỹ năng quản lý tốt, kỹ năng kiên nhẫn, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giải quyết vấn đề.

Các quy trình kế toán nào bạn đã viết hay đã chỉnh sửa

Với một câu hỏi đặc thù tính chuyên môn như thế này đòi hỏi bạn phải có quá trình tìm hiểu và nghiên cứu mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, hãy tùy cơ ứng biến lấy quy trình của công ty đọc lướt qua và tự rút ra và cố gắng hiểu các quy trình bạn sẽ có câu trả lời thôi.

Kiến thức và kỹ năng yếu tố nào thật sự quan trọng với một nhân viên kế toán?

Một người kế toán giỏi không thể chỉ rằng về chuyên môn mà thiếu đi kỹ năng, cũng giống như chỉ giỏi kỹ năng mà không có kiến thức chắc chắn họ sẽ không thể nào thành công trong công việc. Vì vậy, kỹ năng và kiến thức luôn là hai yếu tố không thể tách rời của một nhân viên giỏi đặc biệt là nhân viên kế toán. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy, bạn không chỉ là một người giỏi kiến thức mà còn có thái độ làm việc vô cùng chuyên nghiệp.

Hy vọng rằng với các câu hỏi phỏng vấn kế toán mà chúng tôi đã nêu ra trong bài viết này có thể giúp bạn có được những kiến thức bổ ích để chuẩn bị tốt hơn cho quá trình phỏng vấn của mình sắp tới.

Chúc bạn thành công!